GOdaddy

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

PC ถึงคราวล่มสลาย, ปี 52 facebook รับเละ




ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยสัญชาติอเมริกันเผยในอนาคตคอมพิวเตอร์ พีซีจะถึงคราวอวสาน ด้านเฟซบุ๊คมาแรง ปี52 มีรายได้รวม 800 ล้านเหรียญ

**อีก 2 ปีแท็บเล็ตแซงเน็ตบุ๊ก**

บริษัทวิจัยตลาดฟอร์เรสเตอร์ (Forrester Research) พยากรณ์ว่าคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสจะมียอดขายนำหน้า คอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊กตัวเล็กในตลาดสหรัฐฯช่วงปี 2012 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ผลสำรวจจากบริษัทวิจัย Sarah Rotman Epps ยังพบว่าความนิยมในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจะทำให้ผู้ บริโภคอเมริกันซื้อคอมพิวเตอร์พีซีมากขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยคอมพิวเตอร์ 23% ที่ผู้บริโภคอเมริกันซื้อไปช่วงปี 2015 เชื่อว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แปลว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปตั้งโต๊ะถึงกาล อวสาน โดยบริษัทวิจัยทั้งสองมองว่าเดสก์ท็อบจะยังเป็นชนิดคอมพิวเตอร์พีซีที่ถูก ใช้งานในวงกว้างต่อไปในปี 2015

**คาดปีก่อนเฟสบุ๊กกวาด 800 ล้านเหรียญ**

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่าเฟสบุ๊กนั้นมีผลประกอบการที่แข่งแกร่งกว่า ที่หลายคนเข้าใจ เชื่อเรื่องนี้เกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของเฟสบุ๊กในการดึงความสนใจจากนักลง ทุนหลังการนำเฟสบุ๊กเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวนิรนามระบุว่า ปี 2552 เฟสบุ๊กนั้นมีรายได้รวมกว่า 700-800 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำไรสุทธิหลายสิบล้านเหรียญ สวนทางกับคำแถลงที่กรรมการบอร์ดเฟสบุ๊กเคยประกาศออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคมปี ที่แล้ว ว่าบริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวม 500 ล้านเหรียญ

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเฟสบุ๊กกำลังวางหมาก ด้วยการประกาศผลประกอบการให้ต่ำในช่วงก่อนการประกาศขายหุ้น IPO ครั้งแรก ต่อจากนั้นจึงประกาศผลประกอบการสูงๆเพื่อเรียกความสนใจจากนักลงทุน ซึ่งจะทำให้มูลค่าหุ้นของเฟสบุ๊กพุ่งกระฉูดหยุดไม่อยู่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเห็นจากเฟสบุ๊กในขณะนี้

Company Related Link :
Facebook.com